Giáo dục STEM đã xuất hiện khá lâu trên thế giới. Phương pháp giáo dục STEM cũng đang dần phổ biến ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Giáo dục STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Nhận thức được ý nghĩa của hoạt động STEM trong Nhà trường, thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, ngày 30/03/2023, trường THCS Ái Quốc đã tổ chức chuyên đề sinh hoạt cụm chuyên môn với chủ đề: “Sản phẩm tái chế từ hộp giấy”, với mong muốn đem đến một sân chơi thú vị, bổ ích, khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tình yêu môi trường tới các em học sinh.
Chủ đề lần này có sự tham gia của 4 tập thể lớp 6A, 6B, 6C, 6D với nhiều hoạt động như: làm các sản phẩm tái chế, trưng bày, thuyết trình các sản phẩm của các em học sinh. Các sản phẩm của học sinh chủ yếu đa dạng, có nhiều sản phẩm được các em làm, trang trí tỉ mỉ, công phu. Các sản phẩm đều là được xuất phát từ thực tế như các vật dụng trang trí như xe tăng, tàu thủy…, mô hình những ngôi nhà dân dụng, mô hình những vật dụng hàng ngày như giá sách, thùng đựng rác, túi xách… và mô hình Khu đô thị. Các em học sinh đã tái chế từ phế liệu, nguyên liệu có sẵn hoặc từ vật liệu giá rẻ để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sáng tạo có tính ứng dụng cao. Các sản phẩm đã được học sinh, giáo viên hưởng ứng với nhiều công dụng hữu hiệu. mang dấu ấn sáng tạo độc đáo của riêng mỗi lớp. Cùng với việc thuyết trình các sản phẩm, học sinh còn phải trả lời các câu hỏi đến từ các bạn học sinh và ban giám khảo để làm rõ hơn việc triển khai và quá trình thực hiện sản phẩm
Chuyên đề này góp phần khơi dậy niềm yêu thích các môn học của các em học sinh, rèn luyện được sự tỉ mỉ, khéo léo, phát huy sự sáng tạo, tinh thần đồng đội, giúp các em hiểu kĩ hơn tại sao phải tiết kiệm năng lượng và cách để có thể tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Việc triển khai chương trình giáo dục STEM trong trường học đã góp phần giúp các thầy cô thay đổi cách dạy học, chuyển dần cách dạy học truyền thống từ truyền thụ kiến thức một chiều mà đi sâu vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường và từng bước định hướng, giúp học sinh phát hiện được năng lực của bản thân.